Bây giờ là: 07:17 EDT Thứ tư, 05/08/2020

Giải trí

Video "Cậu bé đấu rồng" một siêu phẩm của người cha “Kill Bill”

“Cậu bé đấu rồng” hiện đang tiến triển trên đà thành công, và đã đạt hơn 4 triệu lượt xem kể từ thứ Sáu.Patrick Boivin xứng đáng với danh hiệu người Cha của năm nếu không phải là giải Oscar với việc tạo...

Vào những ngày đầu năm mới, các nghệ sĩ của CLB Tiếng hát Quê hương (trực thuộc Cung văn hóa Lao động TPHCM) đã có buổi giao lưu, biểu diễn, giới thiệu với các em học sinh Trường Tiểu học Minh Đạo (quận 5) về các nhạc cụ âm nhạc dân tộc truyền thống...


Tháng 10 năm 2012 Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Điều lệ Hội thi, triển lãm thiết bị dạy học tự làm lần thứ IV tỉnh Điện Biên năm học 2012-2013. Sản phẩm dự thi từ các đơn vị do giáo viên chế tạo mới hoặc cải tiến từ một thiết bị dạy học đã có...


Có rất nhiều phát minh độc đáo, sáng tạo, nhưng không được phổ biến rộng rãi bởi nhiều lý do. Và 10 phát minh của những năm 1980 dưới đây là một ví dụ.


Một nhà phát minh người Đức đã giới thiệu cây bút được chế tạo để rung lên mỗi khi người dùng viết sai lỗi chính tả.


Patrick Boivin xứng đáng với danh hiệu người Cha của năm nếu không phải là giải Oscar với việc tạo ra video “Cậu bé đấu rồng” (Dragon Baby) lấy cảm hứng từ bộ phim ngắn có sự tham gia của con trai mình khi sử dụng võ thuật để giết một con rồng nhồi...

prev pause next

Bộ GD tự nhận 4 hạn chế trong thi cử

Thứ ba - 24/09/2013 23:38

Bộ GD tự nhận 4 hạn chế trong thi cử

- chuyên mụcGiáo Dục|Tuyển Sinh|

(Tinmoi.vn)Trong đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Bộ GD-ĐT đã điểm ra 4 hạn chế trong tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

 Cụ thể, theo Bộ GD-ĐT, các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng tuy đã có nhiều cải tiến nhưng vẫn còn cồng kềnh, nặng nề, tốn kém; chưa có hiệu quả cao và có nhiều điều bất cập, gây bức xúc trong xã hội.

 Về đề thi, vẫn chủ yếu coi trọng ghi nhớ kiến thức, ít chú ý đến đánh giá năng lực vận dụng. Việc đề thi chỉ chú ý đến yêu cầu tái hiện kiến thức đã là nguyên nhân của tình trạng dạy học theo lối "đọc-chép", mở “lò luyện thi”, học tập đối phó…

 Hiện nay, các cơ sở giáo dục không coi trọng việc kết hợp kết quả đánh giá quá trình với kết quả thi tốt nghiệp THPT và với tuyển sinh đại học, cao đẳng; kết quả tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào trường đại học, cao đẳng chỉ phụ thuộc vào kết quả thi nên chưa đảm bảo khách quan, công bằng với người học.

Bộ GD tự nhận 4 hạn chế trong thi cử

Các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng tuy đã có nhiều cải tiến nhưng vẫn còn cồng kềnh, nặng nề, tốn kém; chưa có hiệu quả cao và có nhiều điều bất cập, gây bức xúc trong xã hội.

Ngoài ra, theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, kết quả thi còn bị chi phối nhiều yếu tố chủ quan, cảm tính, nhất là đối với các môn khoa học xã hội; tình trạng học sinh quay cóp tài liệu, đặc biệt là chép bài của nhau trong khi thi vẫn còn khá phổ biến, dẫn đến kết quả đánh giá còn phiến diện, thiên lệch, thiếu khách quan.

 “Xét một cách tổng quát, đánh giá nói chung và thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng nói riêng ở Việt Nam còn lạc hậu từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện đến quy trình, cách thức xử lí, sử dụng kết quả; coi việc đánh giá kết quả học tập chỉ là việc cho điểm các bài thi, bài kiểm tra”, ở phần phụ lục về đổi mới thi, công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH của Đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT của Bộ GD-ĐT ghi rõ.

 Bốn hướng đổi mới thi - công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ

 Bộ GD-ĐT cho rằng, kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới, thi- công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học phải gắn bó chặt chẽ với các đặc điểm của chương trình, sách giáo khoa, nhất là phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở nhà trường phổ thông.

 Theo đó, Bộ GD-ĐT đã đề xuất 4 hướng đổi mới thi - công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng cho giai đoạn tới.

 Cụ thể, đề thi sẽ không chỉ tập trung vào việc đánh giá học sinh biết cái gì mà quan trọng hơn là đánh giá học sinh làm được gì từ những điều đã biết, tức là tập trung đánh giá năng lực người học. Định hướng này buộc đề thi không thể chỉ kiểm tra trí nhớ mà phải yêu cầu vận dụng tổng hợp, thực hành, kiểm tra năng lực sáng tạo… của học sinh.

Việc thi - công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng cần kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình học tập (chủ yếu ở cấp THPT) và kết quả thi, kiểm tra kết thúc (để tốt nghiệp), kết quả thi, kiểm tra đầu vào (để tuyển sinh).

 Bên cạnh đó, cùng với việc đổi mới chương trình giáo dục THPT theo hướng tăng cường phân hóa, định hướng nghề nghiệp và chuẩn bị tốt cho học sinh học tiếp sau giáo dục phổ thông bằng cách có ít môn học bắt buộc, có nhiều môn học hoặc chủ đề để học sinh tự chọn. Đồng thời triển khai phong phú các hình thức kiểm tra, thi và đánh giá trong quá trình dạy học. Việc công nhận tốt nghiệp THPT, phải dựa trên kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục về phẩm chất và năng lực của học sinh và kết quả đánh giá cuối cấp học.

Về tuyển sinh đại học, cao đẳng, các trường tổ chức tuyển sinh theo hướng: dựa vào kết quả công nhận tốt nghiệp THPT và có thể kiếm tra/ thi thêm một vài môn hoặc chuyên đề theo yêu cầu đào tạo của mỗi ngành, mỗi trường. 

Cũng theo Bộ GD-ĐT: “Với đổi mới trên, kết quả kiểm tra, đánh giá thực chất hơn, công bằng, khách quan và trung thực hơn; giảm bớt sự cồng kềnh, tốn kém của một số kỳ thi; tác động tích cực trở lại việc dạy và học. Tuy nhiên trong giáo dục phổ thông nước ta: khoa học đánh giá còn lạc hậu, trình độ tổ chức đánh giá và quản lý, sử dụng kết quả còn thấp; năng lực giáo viên và cán bộ nghiên cứu về đánh giá còn hạn chế; thói quen và tâm lý học ứng thí, trọng bằng cấp còn nặng nề… Do đó cần phải có quyết tâm và các giải pháp phù hợp của các cấp quản lí và các cơ sở giáo dục, của cán bộ quản lí giáo dục và giáo viên thì việc đổi mới thi, kiểm tra và đánh giá theo định hướng trên mới có hiệu quả”. 

H.Minh


Tác giả bài viết: T. DƯƠNG

Nguồn tin: TIN MỚI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

global html

Video xem nhiều

Thăm dò ý kiến:

Bạn thuộc thành phần nào dưới đây?

Cán bộ công chức

Giáo viên

Học sinh

Sinh viên

Thành phần khác...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay :

Tháng hiện tạiTháng hiện tại :

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập :

©2013 CỔNG THÔNG TIN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TUẦN GIÁO
Địa chỉ: Thị trấn Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên
Điện thoại: 0230.3862.328 - Email: admin@tuangiao.edu.vn - Website: tuangiao.edu.vn
Copyright by ShopBaoChi.Com